NGÂN HÀNG KÍCH HOẠT “CUỘC CHIẾN” PHÍ DỊCH VỤ 0 ĐỒNG

    Không ít ngân hàng áp dụng miễn các khoản phí dịch vụ cho khách hàng như một lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua giành thị phần, chiếm lĩnh thị trường…

    Theo các chuyên gia, phí giao dịch là một trong những yếu tố khách hàng quan tâm khi sử dụng dịch vụ ngân hàng. Ngân hàng nào có chính sách phí hấp dẫn sẽ kích thích nhu cầu sử dụng nhiều sản phẩm, dịch vụ và nhất là thanh toán trong xu hướng bùng nổ các kênh thanh toán không tiền mặt.

    Ngại thanh toán trực tuyến vì phí

    Chị Hoàng Anh, ngụ quận 9, TP HCM là một nhân viên văn phòng nhưng có thêm nghề tay trái là bán hàng online. Chị lập một group trên facebook với khoảng gần 1.000 thành viên là người quen trong chung cư, bạn bè, người thân… rồi bán các mặt hàng quần áo, đồ gia dụng, trái cây. Nhờ khách hàng phần lớn là người quen biết nên chị có lượng khách đặt hàng online ổn định. Nhu cầu thanh toán tiền hàng hoá, dịch vụ qua online cũng thường xuyên.

    “Mỗi ngày, khách chuyển tiền qua Internet Banking, Mobile Banking… để đặt hàng, thanh toán tiền hàng, rồi tôi lại chuyển tiền cho mối sỉ. Điều tôi ngại nhất là phí chuyển tiền, vì bán món hàng online cho người quen lời không bao nhiêu, nếu khoản nào chuyển đi cũng mất phí sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận. Thế nên tôi thường chọn mở tài khoản thanh toán, giao dịch ở ngân hàng nào không mất phí” - chị Hoàng Anh chia sẻ.

    Tâm lý ngại tốn phí giao dịch (dù không nhiều) cũng khá phổ biến với nhiều người thường xuyên thanh toán qua các kênh không tiền mặt. Theo chị Ngọc Thảo, nhân viên kinh doanh, làm việc tại quận 3, TP HCM, mỗi khoản phí tuy không nhiều, nhưng không thoải mái khi hàng tháng tin nhắn từ ngân hàng thông báo trừ tiền phí giao dịch tự động (Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking…).

    Đón đầu tâm lý này, một xu hướng khá bất ngờ trong năm nay là các ngân hàng chạy đua… giảm phí dịch vụ, thậm chí là áp dụng phí 0 đồng cho khách hàng mở tài khoản thanh toán. Như tại Nam A Bank, từ nay đến đến ngày 31-12, ngân hàng này triển khai chương trình “Ưu đãi vô cực”. Theo đó, khi khách hàng mở tài khoản thanh toán tại Nam A Bank sẽ được hưởng hàng loạt ưu đãi hấp dẫn như 0 đồng phí dịch vụ, phí rút tiền, phí chuyền tiền; tặng ngay tiền mặt và hoàn tiền không giới hạn…

    Khách hàng giao dịch tại Nam A Bank.

    Đại diện Nam A Bank cho biết, đối với kênh ngân hàng điện tử, khách hàng sẽ được miễn phí chuyển khoản trong hệ thống và liên ngân hàng 24/7 cùng các loại phí dịch vụ Internet Banking, SMS Banking, Mobile Banking và Open Banking. Đồng thời, khi khách hàng giao dịch tại quầy sẽ được miễn các loại phí sau: phí sử dụng Gói Combo, phí duy trì số dư bình quân tối thiểu Gói tài khoản tối ưu, phí quản lý tài khoản, phí duy trì số dư tối thiểu, phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống, phí nộp và rút tiền mặt.

    Trong thời gian diễn ra chương trình, 5.000 khách hàng mới đầu tiên mở Tài khoản thanh toán và đăng ký dịch vụ Open Banking, Mobile Banking sẽ được Nam A Bank tặng ngay 50.000 đồng vào tài khoản. Riêng đối với các khách hàng mới mở thẻ tín dụng quốc tế Mastercard hoặc JCB phát hành và kích hoạt thành công sẽ nhận được quà tặng hấp dẫn từ Nam A Bank. Ngoài ra, khách hàng còn được hoàn tiền khi thực hiện các giao dịch trên Mobile Banking và các ứng dụng khác như VNPay, Vimo…

    Cả ngân hàng và khách hàng cùng hưởng lợi

    Ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khối kinh doanh Nam A Bank, nhận xét từ thực tế cho thấy, phí giao dịch chính là một trong những yếu tố khách hàng quan tâm khi sử dụng dịch vụ ngân hàng. Do đó, việc Nam A Bank triển khai ưu đãi vô cực, miễn phí giao dịch với mong muốn đồng hành, tối đa hóa lợi ích, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng dịch vụ của Nam A Bank.

    Dưới góc nhìn của chuyên gia, cuộc chạy đua miễn giảm phí dịch vụ, thậm chí là kích hoạt “cuộc chiến” phí 0 đồng đã xuất hiện thời gian gần đây giữa các ngân hàng thương mại. Dù miễn phí nhưng ngân hàng sẽ “được” nhiều hơn. Chuyên gia tài chính, TS Bùi Quang Tín, phân tích cạnh tranh bằng cách giảm phí dịch vụ, thậm chí 0 đồng phí là xu hướng tất yếu trong bối cảnh nhiều kênh thanh toán không tiền mặt, nhiều dịch vụ trung gian thanh toán cạnh tranh trực tiếp với các ngân hàng thương mại. Khách hàng cũng có lợi khi được giảm phí, từ đó kích thích phát triển thanh toán không tiền mặt…

    “Phí 0 đồng, nhưng ngân hàng sẽ có khách hàng sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ khác, bán chéo sản phẩm về vay vốn, bảo hiểm, thẻ tín dụng, thẻ ATM, số dư tiền gửi thanh toán không kỳ hạn… là những lợi ích ngân hàng có thể nhận được. Và ngân hàng nào “nhanh nhạy” trong xu hướng này sẽ có lợi thế” – TS Bùi Quang Tín nhận xét.

    Box: Hàng loạt ưu đãi phí cho khách hàng doanh nghiệp

    Không chỉ mang đến chính sách ưu đãi miễn phí cho khách hàng cá nhân, hiện Nam A Bank cũng đang triển khai hàng loạt ưu đãi về phí dành cho khách hàng doanh nghiệp với các chương trình như ưu đãi cho doanh nghiệp chi lương, giao dịch miễn phí cùng Nam A Bank… hay gói sản phẩm chuyên biệt như Happy Lady với vô vàn ưu đãi đặc biệt dành riêng cho khách hàng nữ giao dịch với Nam A Bank.