Phát
triển kinh doanh bền vững, vận hành sáng tạo, công nghệ bảo mật, an toàn là một
trong những kim chỉ nam để ngân hàng khẳng định vị thế trước bối cảnh kinh tế
thế giới và khu vực có nhiều thách thức.
Những
năm gần đây, nền kinh tế dần ổn định nhưng gặp không ít thách thức từ thị trường,
tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19. Trong bối cảnh
đó, các ngân hàng TMCP đã tập trung nguồn lực, chủ động bám sát chủ trương Ngân
hàng Nhà nước (NHNN) song song việc kịp thời triển khai các giải pháp thích ứng
với tình hình mới
và đạt được nhiều thành tựu như: thanh khoản được đảm bảo, tăng trưởng về quy mô
và chất lượng tài sản, từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn hoạt động
theo thông lệ quốc tế.
Các ngân hàng TMCP cũng xây dựng và triển khai nhiều chương trình,
cung ứng các sản phẩm dịch vụ kịp thời nhằm thúc đẩy tăng trưởng.
Theo nhiều chuyên gia, tình hình
kinh tế trong nước và ngành ngân hàng giai đoạn 2023 - 2024 sẽ còn nhiều chuyển
biến khó lường, kinh tế thế giới có nhiều biến động, Chính phủ và NHNN đã đưa
ra nhiều biện pháp, chính sách phát huy hiệu quả, đặc biệt trong điều hành tiền
tệ nhằm đảm bảo hệ thống tài chính hoạt động ổn định, hỗ trợ doanh nghiệp sản
xuất, kinh doanh.
Đồng hành cùng Chính phủ và NHNN,
các ngân hàng TMCP cũng xây dựng và triển khai nhiều chương trình, cung ứng các
sản phẩm dịch vụ kịp thời nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Đặc biệt, các ngân hàng còn
tập trung quản trị rủi ro, áp dụng và vận hành các công cụ tiên tiến trên thế
giới. Các
công cụ đang được các ngân hàng lựa chọn và hướng tới là Basel III và các chuẩn
mực quốc tế cao hơn nữa.
Nếu trước đây, mục tiêu chủ yếu của Basel
I, II là nâng cao chất lượng, sự ổn định hệ thống của ngân hàng và đẩy mạnh áp
dụng thông lệ quốc tế, thì Basel III hướng tới khắc phục những hạn chế về quy định
vốn, nâng cao, siết chặt quản trị rủi ro. Nhờ đó, các nhà băng có thể cải thiện
khả năng ứng phó, tự giải thoát trước khủng hoảng tài chính. Ngoài ra, khuôn khổ
Basel III yêu cầu các ngân hàng nắm giữ lượng vốn và chất lượng cao hơn nhằm bù
đắp những thiệt hại không kỳ vọng.
Tại Việt Nam, Nam A Bank là một trong bốn
ngân hàng đầu tiên công bố hoàn thành chuẩn mực quản trị rủi ro theo chuẩn quốc
tế Basel III. Qua đó, Nam A Bank sẽ nâng cao tỷ trọng và chất lượng vốn, tăng cường
quản trị rủi ro. Ngân hàng có thể cải thiện khả năng ứng phó, nhanh chóng thích
nghi, vận hành ổn định, an toàn và hiệu quả khi có những biến động về kinh tế.
Ngoài Basel, chuẩn
mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) cũng đang được các ngân hàng chú trọng triển
khai. Nam A Bank là một trong số các ngân hàng nhanh chóng áp dụng chuẩn mực này
nhằm tăng cường tính minh bạch về tài chính và nâng cao hiệu quả, an toàn trong
hoạt động tiến tới các chuẩn mực tài chính quốc tế toàn diện.
Nam
A Bank là một trong bốn ngân hàng đầu tiên công bố hoàn thành chuẩn mực quản trị
rủi ro theo chuẩn quốc tế Basel III
Hiện nay, công nghệ cũng là một trong những yếu tố
then chốt trong hoạt động tài chính ngân hàng. Không chỉ cung cấp các sản phẩm dịch
vụ tiện ích, nâng cao chất lượng dịch vụ đến khách hàng, công nghệ còn hỗ trợ các
ngân hàng trong công tác quản trị và điều hành hiệu quả, an toàn và bảo mật. Chính
vì vậy, Nam A Bank đã sớm áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo - AI, điện toán
đám mây, thanh toán di động, chuyển khoản nhanh và thanh toán bằng QRcode… nhằm
quản trị, điều hành trên nền tảng số, tạo ra các sản phẩm dịch vụ khác biệt, an
toàn và bảo mật cho khách hàng.
Đại diện Nam A Bank cho biết: “Việc thực thi và triển
khai các chiến lược trọng tâm về quản trị rủi ro, vận hành an toàn cho mục tiêu
kinh doanh bền vững, Nam A Bank đã vững vàng vượt qua thách thức, hoàn thành các
mục tiêu kinh doanh trong giai đoạn vừa qua và tạo đà cho giai đoạn tiếp theo”.
Giai đoạn 2021-2025, kinh tế thế giới và trong trước
vẫn còn nhiều thách thức nhưng bằng sức mạnh nội tại và những thành quả đã đạt được
trong chặng đường 30 năm, đặc biệt là những thành tựu trong giai đoạn 2016-2021,
Nam A Bank sẽ tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức kinh doanh và củng cố năng lực
quản trị điều hành. Đồng thời Ngân hàng sẽ tập trung cao cho chuyển đổi số và thực
hiện theo đề án tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu của NHNN nhằm phát
triển Nam A Bank lên tầm cao mới.