Vừa qua, Nam A Bank đã ra mắt không gian giao dịch số với nhiều trang thiết bị ưu việt, đặc biệt là “trình làng” robot OPBA và chính thức trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đưa robot vào giao dịch. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới của ngân hàng khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo -AI vào sản phẩm dịch vụ, hướng đến chất lượng dịch vụ 5 sao.
“Số hóa” ngân hàng bằng ứng dụng AI và đưa robot vào giao dịch
Trong xu hướng bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0 và các ngân hàng thương mại đang chạy đua chuyển đổi số, đầu tư công nghệ vào sản phẩm, dịch vụ để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng được xem là lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua giành thị phần của các ngân hàng, nhất là ở phân khúc ngân hàng bán lẻ.
Đơn cử như vừa qua, Nam A Bank đã tạo một bước đột phá mới về “số hóa” ngân hàng khi trở thành nhà băng Việt đầu tiên đưa robot vào giao dịch - Robot OPBA. Đây là một trong những thiết bị ưu việt trong Không gian giao dịch số vừa ra mắt của ngân hàng này.
Với những cử động đã được lập trình tự động hóa, ngay khi khách hàng bước vào giao dịch, Robot OPBA sẽ tự động di chuyển tới, chào hỏi khách hàng, đồng thời nhận diện khách hàng thông qua tính năng Face detection hiện đại. Ngoài ra, Robot còn có chức năng thu thập thông tin của khách hàng để lưu trữ, đồng thời sử dụng những thông tin từ AI để tăng sự hiểu biết với khách hàng đang tương tác, từ đó có tư vấn, hướng dẫn phù hợp. Điều này không chỉ giúp khách hàng có những trải nghiệm mới nhất về công nghệ số mà còn tiết kiệm thời gian đáng kể khi đến giao dịch.
Ngoài Robot OPBA, Không gian giao dịch số của Nam A Bank còn có nhiều trang thiết bị hiện đại khác được ứng dụng trên nền tảng Open Banking (ngân hàng mở) sẽ đáp ứng nhu cầu giao dịch tài chính của khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi.
Cụ thể, Nam A Bank đã đầu tư hàng loạt trang thiết bị hiện đại như: Tablet (vận hành bằng cử chỉ), LCD touch screen (màn hình cảm ứng)... Đặc biệt, VTM OPBA (Máy giao dịch ngân hàng tương tác bằng hình ảnh, tích hợp ATM) mà Nam A Bank chuẩn bị đưa vào hoạt động được coi là “chi nhánh số” có thế mạnh hoạt động 24/7, đáp ứng hầu hết các giao dịch ngân hàng, kết nối với tư vấn viên theo thời gian thực qua video call, tối ưu hóa thời gian và tiết kiệm chi phí...
Song song đó, Nam A Bank cũng đang ứng dụng trợ lý ảo thông minh chatbot tích hợp trên fanpage, website hay ứng dụng di động với tốc độ phản hồi thắc mắc, tư vấn trong tích tắc. Việc này đã giúp gia tăng sự hài lòng của Khách hàng đối với Ngân hàng.
Nói về “số hóa” ngân hàng, ông Trần Khải Hoàn, Phó Tổng Giám đốc thường trực Nam A Bank, cho biết: “Không gian giao dịch số của Nam A Bank đã đánh dấu bước tiến mới của ngân hàng trong việc ứng dụng AI vào sản phẩm dịch vụ, hướng đến chất lượng dịch vụ 5 sao. Đây cũng là đòn bẩy để Nam A Bank chuyển đổi mô hình ngân hàng truyền thống sang đa không gian giao dịch trên hợp kênh ứng dụng, gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường tài chính, phát triển bền vững cũng như góp phần tạo ra những làn sóng công nghệ mới”.
Robot OPBA của Nam A Bank không chỉ giúp khách hàng có những trải nghiệm mới nhất về công nghệ số mà còn tiết kiệm thời gian đáng kể khi đến giao dịch
Chú trọng vấn đề bảo mật, an toàn
Chuyển đổi số là hành trình bắt buộc với tất cả các Ngân hàng, trong đó, mối quan tâm lớn của nhà băng khi nói tới hoạt động chuyển đổi số là vấn đề an toàn thông tin.
Theo thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), năm 2018 có đến hơn 10.220 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam. Trong khi đó, theo ghi nhận của Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm nay đã phát hiện hàng ngàn máy tính bị nhiễm mã độc, hơn 2.500 trang tin, cổng thông tin tên miền quốc gia Việt Nam bị tấn công.
Theo đó, cùng với việc đặt mục tiêu trở thành ngân hàng dẫn đầu trong thị phần công nghệ, Nam A Bank cũng luôn đặt trọng tâm vấn đề an toàn, bảo mật lên hàng đầu.
Đặc biệt, với Nam A Bank, chuyển đổi số không đơn thuần là đưa ra các trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu trải nghiệm hoàn hảo của khách hàng mà việc ứng dụng AI còn giúp nhà băng tự động phát hiện các hoạt động bất thường, đưa ra các phản ứng nhanh để chủ động trong công tác quản lý rủi ro, giúp ngân hàng đồng bộ các quy trình, nâng cao hiệu quả vận hành của hệ thống. Chú trọng ứng dụng AI vào phục vụ khách hàng cũng là một trong những hình thức đồng bộ hóa dữ liệu, bảo mật thông tin khách hàng. Đồng thời, AI không chỉ giảm rủi ro trong ngân hàng mà còn có thể thay thế các quy trình của con người bằng tự động, các ngân hàng có thể áp đặt kiểm soát và kiểm soát quy định mà trước đây không thể. Đây là một trong những lý do để Nam A Bank đẩy mạnh ứng dụng AI vào phát triển ngân hàng số.
Với những nỗ lực không ngừng trong việc số hóa ngân hàng để tạo ra những trải nghiệm hoàn hảo và bảo mật thông tin cho khách hàng, Nam A Bank đã vinh dự nhận giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam – Việt Nam Digital Awards 2019, hạng mục Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc. Đây là giải thưởng do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh các Đơn vị, Cá nhân xuất sắc trong việc phát triển công nghệ số để giải quyết kịp thời nhu cầu thực tiễn, gia tăng trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng; đồng thời góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi và phát triển kinh tế số tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, chỉ số về Công nghệ thông tin của Nam A Bank xếp thứ 2 trong nhóm ngân hàng về An toàn thông tin của doanh nghiệp Việt Nam theo báo cáo Vietnam ICT Index và VNISA Index…
Ngoài ra, năm 2019 cũng là năm kinh tế Việt Nam nói chung và ngành tài chính ngân hàng Việt Nam nói riêng gặp nhiều thách thức, các chỉ số xếp hạng của Tổ chức đánh giá xếp hạng tín nhiệm Moody’s đối với nhiều ngân hàng Việt có sự thay đổi nhưng Nam A Bank vẫn tiếp tục giữ vững xếp hạng tín nhiệm triển vọng “ổn định”; được Ngân hàng Nhà nước tin tưởng giao trực tiếp tham gia tái cấu trúc các quỹ tín dụng.